วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มุมมองของข้าพเจ้าในเรื่องของ Concept และ Idea

เรียงความ
เรื่อง: มุมมองของข้าพเจ้าในเรื่องของ Concept และ Idea

ตั้งแต่ที่ผมได้เรียนศิลปะมา ในแต่ละวิชามักจะพบคำว่า Concept และ Idea บ่อยครั้งในชั้นเรียน ซึ่งตัวผมเองมักจะตีความหมายของคำเหล่านี้ตามความหมายในภาษาอังกฤษ แต่หลังจากที่ผมได้เข้าเรียนวิชา Understanding Design and Concept ทำให้ผมได้เข้าใจความหมายของคำว่า Concept และ Idea ในทางศิลปะมากขึ้น

ในห้องเรียนวันนั้น อาจารย์ได้นำเรื่องของ Concept และ Idea มาพูดในชั้นเรียน สำหรับผมตอนนั้นคิดว่า ก็คงเป็นเรื่องที่ผมพอจะเข้าใจอยู่แล้ว แต่พอได้มาฟังอาจารย์และเพื่อนออกความคิดเห็นกันในเรื่องนี้ในความคิดของแต่ละคน ก็ทำให้ผมรู้ว่าความคิดของผมในเรื่องนี้มันยังไม่ถูกเสมอไป และทำให้ผมได้เข้าใจมันมากขึ้นกว่าที่เคย โดยเฉพาะความคิดเห็นของเพื่อนที่ชื่อ คูณ เขาเปรียบเทียบให้ Concept เป็นเหมือนแกนหลัก และ Idea เป็นตัวช่วยเสริมแกนหลักของมัน โดยเขายกตัวอย่างว่า Concept ก็เปรียบเหมือนกับการ "กินเหล้า" เราสามารถจะกินเหล้าอย่างเดียวตามคำที่พูดมาก็ได้หรือเราจะสั่ง Mixer มาผสมเข้าไป นั่นก็เรียกว่ากินเหล้าเหมือนกัน Mixer ก็เหมือนกับ Idea คือสิ่งที่ช่วยเสริมในตัวของ Concept ได้ดีขึ้น

ในความคิดของผมหลังจากที่ได้ฟังและคิดตามจากเรื่องนี้ ผมก็พบความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปสำหรับผมแล้วไม่มีใครที่ถูกหรือผิด มันขึ้นอยู่กับมุมมองและประสบการณ์ของแต่ละคน

ไม่มีความคิดเห็น: